Người Quảng
Thứ 4, 17/04/2024

Giải pháp chống khô hạn cho cây ăn trái

20/01/2017
Trong Trồng trọt, nước gần như là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của vườn cây. Nắm bắt được yếu tố này, hầu hết các khu vực trồng cây ăn quả đều được bố trí gần nơi có nguồn nước dồi dào. Trong trường hợp thiếu nước, cây ăn quả thường gặp phải nhiều vấn đề khác nhau

Ảnh hưởng của khô hạn đến cây ăn quả

Trong Trồng trọt, nước gần như là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của vườn cây. Nắm bắt được yếu tố này, hầu hết các khu vực trồng cây ăn quả đều được bố trí gần nơi có nguồn nước dồi dào. Trong trường hợp thiếu nước, cây ăn quả thường gặp phải nhiều vấn đề khác nhau. Khi thiếu nước, cây ăn quả đang ở giai đoạn sinh trưởng sẽ xuất hiện một số biểu hiện như khô héo, lá rụng, dần dần sẽ chết cả cây. Trong giai đoạn ra hoa, đậu quả, nếu thiếu nước, việc thụ phấn sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất.

Thực tế, nhu cầu về nước của cây ăn quả cũng có sự khác nhau giữa từng thời kỳ khác nhau. Ở giai đoạn còn bé, nhu cầu về nước thường ít. Trong khi đó, khi ra hoa, đậu quả, nhu cầu nước sẽ cao hơn. Nếu không cung cấp đủ nước ở giai đoạn này, năng suất và chất lượng của quả đều bị ảnh hưởng.

Thay vì lấy nước qua thân hay lá, cây ăn quả sẽ lấy nước qua phần rễ. Do đó, đất chính là nơi giữ nước để bổ sung cho cây. Thế nên, để ứng phó hiệu quả với khô hạn, bà con cần nắm rõ từng loại đất khác nhau cũng như từng loại cây trồng khác nhau. Do việc biến đổi khí hậu sẽ còn diễn ra phức tạp trong thời gian tới, bà con có thể ứng phó với khô hạn bằng những giải pháp cơ bản sau:

– Khi sử dụng nguồn nước tưới cho cây ăn quả, bà con không nên lãng phí mà chỉ sử dụng một lượng phù hợp, dựa vào giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây. Nếu nguồn nước hạn hẹp, cần ưu tiên những giai đoạn cần nước như khi cây đâm chồi hay ra hoa, thụ quả. Khi tưới cây, bà con hãy chọn thời điểm râm mát, giúp cây hấp thụ nước tốt nhất. Đồng thời, tưới nước trực tiếp vào rễ cũng là yếu tố khá quan trọng.

– Sử dụng hệ thống tưới đúng cách: Hiện nay, nhiều hộ gia đình đã áp dụng các hệ thống tưới cây tự động cho vườn của mình. Tuy nhiên, bà con cần chú ý tránh tưới lên tán cây, tránh tưới tràn là lựa chọn cách tưới trực tiếp vùng rễ, nhỏ giọt.

– Để nước mưa thấm sâu vào trong lòng đất, khi trồng cây bà con hãy đào hố thật sâu, làm đất tơi xốp trước khi trồng. Điều này cũng sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây.

– Bà con nên bón phân để tăng sức đề kháng cho cây cũng như giữ ẩm cho đất hiệu quả. Khi chọn phân, bà con có thể xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia

– Tránh để phần gốc cây có quá nhiều cỏ bởi chúng sẽ tiêu thụ nước.

chống khô hạn cho cây ăn quả 2

– Để hạn chế tình trạng thoát hơi nước, giảm nóng cho cây trồng, bà con nên dùng lưới che trên phần tán cây.

– Bà con cũng có thể sử dụng thêm một số loại cây ít tiêu thụ nước, trồng xen kẽ để tạo bóng mát cho cây ăn quả, nhất là vườn cây có tán thấp.

– Để tránh việc thoát nước qua lá, bà con nên tỉa tán cây cũng như tỉa lá một cách thường xuyên.

– Trên thị trường hiện nay có bán một số loại chất giữ ẩm, giúp giữ nước cho cây trong mùa khô hạn. Do đó, bà con cũng có thể cân nhắc lựa chọn.

– Ngoài việc thay đổi mùa vụ cây trồng, bà con cũng có thể chuyển sang trồng một số loại cây ăn quả tốn ít nước. Nhìn chung, việc chống khô hạn cho cây ăn quả cần phải được thực hiện theo quy trình, áp dụng nhiều giải pháp khác nhau. Do đó, bà con cần lựa chọn và thực hiện tất cả các biện pháp trên để đạt hiệu quả cao nhất.

Người Quảng