Người Quảng
Thứ 6, 29/03/2024

Huấn luyện chim ưng hiệu quả nhất

07/07/2017
Nuôi chim ưng là một cách tuyệt vời để kết nối lại với thiên nhiên, làm bạn với những loài động vật, và tận hưởng chính cuộc sống cho mình.

Huấn luyện chim ưng là một quá trình lâu dài và tùy thuộc vào chú chim bạn huấn luyện
Bước 01 : Cho chú chim quen với khẩu lệnh
– Có 2 loại khẩu lệnh là tiếng huýt sáo hoặc dùng còi.
– Mỗi lần chim đói, bạn cho chim ăn vừa cho ăn vừa huýt sáo dần dần chim sẽ quen với khẩu lệnh của bạn. Thực ra nghề nuôi chim ưng hiện đại hiện nay không huấn luyện theo cách này vì con chim sẽ mất bản năng của nó.
Bước 02 : Luyện với mồi giả
– Bước này nếu falcory hiện đại không dùng tiếng sáo, mà dùng luôn mồi giả để dụ chim về.
– Bạn có thể buộc thức ăn của chim vào mồi giả rồi luyện cho chim bay tới, ăn trên mồi giả.


Bước 03 : Luyện với mồi thật
– Bạn căng dây dài, rồi buộc con Thỏ hoặc con chuột đồng, gà, chim cút v.v để con chim của bạn cuối dây sao cho nó chỉ bay theo chiều dài của dây. Tiếp theo xua thú mồi cho chạy từ đầu dây này (nơi chim của bạn ở đó), cho nó chạy theo chiều dài của dây. Nếu chim bạn không đuổi mồi sống thì bạn phải luyện lại với mồi giả thôi.
Thực ra hiện nay theo phương pháp luyện chim hiện đại để chim giữ nguyên bản năng nguyên thủy của chim săn mồi.
Bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi nuôi chim săn mồi và dụng cụ của trò chơi này rất đắt.

Chim ưng

CHÚ Ý: Chim ưng đang tiệt chủng do nhiều yếu tố như thuốc trừ sâu, săn bắt quá nhiều, thiết nghĩ chúng ta nên bảo vệ và nuôi sinh sản bạn nhé!

Khi huấn luyện người ta thường đeo mặt nạ bịt đầu nó lại cho ko thấy đường, vậy các bạn biết người ta bit mắt nó lai để làm gì ko? Mũ bịt mặt trong Falcorny gọi là HOOD: (Bạn nên tự làm một cái hoặc mua, không nên để chim tự do nhìn các động vật xung quanh đi lại trừ con chó săn của bạn)

Tác dụng thứ nhất : Dùng để tránh cho chim giẫy khi mới bẫy về.
Tác dụng thứ hai : Dùng khi muốn làm con chim của bạn bình tĩnh hơn.
Bạn cần chú ý! Chim bạn nuôi chân không bao Giờ khỏe và phản xạ nhanh nhẹn như chim ngoài thiên nhiên và không phân biệt thế nào là động vật cần săn và thú nuôi trong nhà. Do vậy bạn nên luyện cho con chim của bạn tự tìm mồi và khả năng quặp con mồi và đặc biệt luyện bay nhiều vào.

Việc chăm sóc được một con chim ưng không hề đơn giản. Chế độ ăn uống hàng ngày cho các chú chim phải được tính toán rất kỹ, cân đo số lượng và có điều chỉnh thức ăn phù hợp để ổn định trọng lượng của chim. Đối với loài chim bay lượn nhiều, việc bổ sung canxi để tạo khung xương và đôi cánh vững chắc là quan trọng. Người ta cho chim ưng ăn theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, chăm sóc đặc biệt để chúng có cơ thể khỏe mạnh.

Chúc các bạn huấn luyện chim ưng thành công!

Người Quảng