Người Quảng
Thứ 6, 29/03/2024

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng năng suất cao

09/09/2017
Để giúp bà con có thể dễ dàng nắm bắt được kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao thông thường (ao mặn lợ) sao cho đạt năng suất cao và tránh được các loại dịch bệnh, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin hướng dẫn chi tiết từ sách“Kỹ thuật nuôi tôm he chân trắng – NXB Nông nghiệp Hà Nội 2003” như sau:

Cải tạo ao và bón phân

- Cải tạo ao nuôi: vệ sinh ao nuôi, tháo cạn nước, phơi ao từ 10-15 ngày sau đó cho nước ngập ao khoảng 20cm để diệt tạp và tiêu độc ao bằng vôi sống (100kg/ha) hoặc chlorin (8kg/ha) từ 3-6 ngày. Tiếp theo tháo cạn nước trong ao rồi bơm nước sạch vào rửa ao 3 lần, cuối cùng đợi triều cương bơm nước vào đầy ao nuôi sâu khoảng 2m.
- Bón phân tạo màu cho ao nuôi: bón phân đạm và phân lân theo tỷ lệ 1/9, lượng bón 1,5kg/ha để gây nuôi sinh vật thức ăn ban đầu cho tôm. Điều tiết độ trong trên dưới 40cm.

Nuôi tôm

Thả giống

- Chọn tôm giống đều, cùng lứa, cỡ tôm dài 1cm.
- Mật độ 15.000 con/ha.
- Thời gian thả: buổi chiều, nhiệt độ trong ao mát, đứng ở đầu hướng gió thả tôm giống nhẹ nhàng xuống ao nuôi.

Quản lý ao nuôi hàng ngày

Điều tiết chất nước: thường xuyên kiểm tra nước trong ao nuôi tôm, nếu nước cạn tiến hành thêm nước từ từ (10-30%/ngày), giữ độ trong từ 40-60cm, độ mặn từ 10-25%.

Cho ăn: 15 ngày đầu cho ăn thịt cá xay nhuyễn với số lượng ít, sau 15 ngày cho tôm ăn thức ăn dạng viên (2-4 lần/ngày, ban ngày 30% lượng thức ăn, ban đêm 70% lượng thức ăn). Mức cho ăn trước lúc tôm đạt cỡ 10g/com là 6,4% thể trọng tôm, tôm đạt cỡ 15g/con là 4,6% thể trọng tôm, tôm đạt cỡ 20g/con là 3,2% thể trọng tôm.
Phòng và trị bệnh

Đề cao vấn đề phòng bệnh cho tôm bằng cách thường xuyên kiểm tra khả năng sinh trưởng của tôm, kiểm tra chất lượng nước (màu nước, độ trong, độ mặn, độ pH...), kiểm tra chất lượng thức ăn của tôm, kiểm tra nồng độ oxy trong ao nuôi...

Lưu ý: trừ ao nuôi bán thâm canh còn các ao nuôi khác đều phải đặt máy quạt nước để đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho tôm, vừa đảo đều nước, vừa tạo thành dòng chảy tuần hoàn để gom sạch chất thải tạo môi trường nước sạch cho tôm phát triển tốt.

Thu hoạch

- Thời gian nuôi tôm là 63 ngày.
- Trung bình 70 con/kg.

Người Quảng