Người Quảng
Thứ 5, 28/03/2024

Nuôi bò 3B bởi hiệu quả kinh tế cao

16/05/2017
Bò Blanc Blue Belge (BBB) gọi tắt là bò 3B, là giống bò thịt được tạo ra từ nhiều giống bò địa phương của Bỉ. Bò 3B là giống bò có cơ bắp phát triển siêu trội, ngoại hình đẹp, thịt thơm ngon, hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với điều kiện thời tiết

Kiểm tra đàn bò nái trước khi phối giống bò 3B

Nằm trong chương trình Cải tạo đàn gia súc của tỉnh Yên Bái, mô hình thụ tinh nhân tạo bò 3B cho đàn bò địa phương do Trung tâm Giống cây trồng– Vật nuôi thực hiện từ tháng 5/2015 ở 3 huyện: Văn Chấn, Trấn Yên và Yên Bình. Tham gia mô hình có 15 hộ nông dân ở 7 xã có kinh nghiệm chăn nuôi và có đàn nái tốt.

Mô hình phối giống cho 150 con bò nái là các giống bò đang nuôi tại địa phương: Brahman, lai Sind, Droughmaster. Tinh bò 3B do Cty Dịch vụ thương mại Đại Dương cung cấp. Sau hơn một năm thực hiện mô hình, đến nay đã thụ tinh được 150 con có kết quả, trong đó có 62 con lai F1 đã ra đời, trung bình mỗi con sau khi sinh nặng 28kg, nặng hơn giống bò bo Brahman 3 – 4kg, 6 tháng tuổi có trọng lượng 156kg.

Bà Bùi Thị Học ở thôn Đồng Đắc, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn không giấu được niềm vui: “Khi các anh chị cán bộ ở Trung tâm Giống cây trồng – Vật nuôi tới đây đặt vấn đề thụ tinh giống bò 3B, mới đầu gia đình cũng nghi ngại lắm. Vì chúng tôi đã nhìn thấy giống bò đó đâu, sau khi được giải thích, mô hình sẽ đảm bảo thụ tinh đạt 100%, hỗ trợ thức ăn tinh, máy cắt cỏ và đỡ đẻ khi bò đẻ khó…”.

Nói rồi bà Học chỉ con bò lai 3B mới hơn 4 tháng tuổi mà đã lớn ngang con mẹ: “Giống bò này lớn nhanh lắm, mỗi sáng ngủ dậy đã nhìn thấy khác rồi. Các anh chị ở Trung tâm bảo mỗi ngày con bò 3B tăng trọng được 0,7 – 1kg. Cũng phải thế đấy, nó ăn khỏe nên lớn nhanh thế kia, có ai tin là con bò này mới hơn 4 tháng”.

bò 3B

Xã Cát Thịnh có 4 hộ tham gia mô hình thụ tinh bò 3B gồm Nguyễn Văn Âu, Nguyễn Thị Miên, Bùi Thị Học, Hoàng Duy Thích. Vợ ông Âu dẫn chúng tôi ra xem đàn bò của gia đình. Nhà ông có 3 con bò, hai con bò nái và một con 3B đẻ đêm 29/11/2015, tính ra con 3B đã được 11 tháng, nhưng nom sức vóc của nó lớn hơn cả con mẹ rất nhiều.

Vợ ông Âu chỉ anh Nguyễn Mạnh Đảm, cán bộ thú y viên bảo: “Hôm mẹ nó đẻ, cả nhà lo vì nó to quá, may có chú Đảm đến kịp lôi nó ra được. Giống bò này ăn khỏe và cũng hiền thôi, ban ngày chúng tôi đưa ra ngoài này cho thoáng và cũng để tắm nắng, tối mới dắt vào trong chuồng.

Ngoài cỏ voi gia đình còn cho thêm thức ăn tinh và lá ngô cùng những thứ cỏ cắt quanh nhà. Nom con bò vai nở, mông nở thân dài hơn cả mẹ thật sướng mắt. Tháng trước có người đến đây trả 17 triệu nhưng gia đình không bán, sau 18 tháng tham gia mô hình lúc đó tính sau. Nhưng có lẽ chúng tôi để lại nuôi để làm giống thôi, mấy khi kiếm được con giống tốt như thế này…”. Nghe bà vừa xuýt xoa vừa vuốt lưng con bò 3B 11 tháng tuổi mà sướng.

Tới nhà ông Hoàng Duy Thịnh ở thôn Văn Hòa 2 cùng xã Cát Thịnh. Nhà ông Thịnh nuôi mấy con bò lai Sind đã lâu, giống thoái hóa nên chả hơn to hơn con bò cóc là bao. Con bò 3B mới được 9 tháng nhưng to gấp rưỡi con mẹ, không ai hình dung được con bò 3B đen nhánh kia lại do con bò mẹ lông vàng thân hình bé nhỏ đẻ ra.

Ông Thịnh cười bảo: “Chiều nào tôi cũng thả ra đồi vài tiếng cho chúng đỡ cuồng chân. Con 3B này khá tợn, nó chạy vung vít khắp đồi, nhưng tối xuống thì nó lại chạy về chuồng trước…”.

Nhìn thấy bò 3B thích mắt quá, gia đình anh Trần Văn Quyến ở thôn 10, xã Tân Thịnh, nhà nuôi 6 con bò nái sinh sản đã quyết định thụ tinh một con bò 3B. Khi chúng tôi tới, con bò mới đẻ được 20 ngày tuổi đã nặng gần 40kg. Anh bảo: “Nếu có tinh thì gia đình sẽ lấy nước toàn bộ giống 3B, cứ nhìn con 3B kia mà sướng…”

Ông Nguyễn Huy Bái, GĐ Trung tâm Giống cây trồng – Vật nuôi Yên Bái cho biết:“Tôi từng làm Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Yên Bái, nhưng chưa thấy mô hình nào lại được nông dân hưởng ứng như mô hình bò 3B này. Ngoài 150 con của các hộ trong diện hỗ trợ tinh, sau khi nhìn thấy bò 3B sinh ra thì nhiều hộ đã bỏ tiền để mua tinh. Có hơn 50 hộ ngoài mô hình truyền tinh giống bò 3B. Người dân Yên Bái còn nghèo, nếu được hỗ trợ tiền tinh, tôi tin là số bò 3B sẽ tăng rất mạnh, góp phần cải tạo nhanh đàn gia súc hiện nay…”.

Người Quảng