Người Quảng
Thứ 6, 29/03/2024

Trồng khoai lang làm rau sạch cho thu nhập cao

07/05/2017
Trồng khoai lang thu lá, ngọn bán rau sạch được nông dân Nghi Lộc phát triển cung cấp cho thị trường TP Vinh và các huyện lân cận.

Các diện tích trồng lấy ngọn và lá cho thu hoạch sau khoảng 1 tháng xuống giống. Rau được thu liên tục trong khoảng từ 4-5 tháng mới phải phá đi để trồng lại lứa mới. Qua tìm hiểu thực tế từ những người nông dân, trung bình 1 sào trồng khoai lang thu rau bán, có thể cho thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/năm. Điều đặc biệt là ngọn rau khoai được thị trường rất ưa chuộng, vì vậy mà nguồn rau lang cung ứng cho thị trường luôn trong tình trạng “cung” không đủ “cầu”.

Cây khoai lang

Hiện tại, nông dân các xã: Nghi Long, Nghi Thịnh, Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Thuận… sản xuất hơn 110 ha khoai lang vụ Đông 2016, tăng gần 50ha so với năm ngoái.

Vụ đông năm nay, gia đình Chị Lê Thị Phượng – Xóm 16 xã Nghi Long sản xuất gần 2 sào khoai lang. Trong đó, 50% diện tích chị trồng để thu hoạch ngọn bán cho thị trường, số còn lại chị sử dụng giống khoai lang nhật để lấy củ. Chị Phượng cho biết: “Cây khoai lang rất dễ trồng, chỉ cần cày xới cho đất tơi xốp, lên thành từng luống là khoai phát triển xanh tốt cho năng suất và chất lượng cao. Bên cạnh đó, đầu ra đảm bảo, bán được giá, lại không tốn nhiều chi phí chăm sóc. Năm nay, chỉ mới thu hoạch 1 sào rau khoai lấy ngọn trong 4 tháng mà gia đình đã có được hơn 7 triệu đồng. Sướng nhất là rau thu hoạch được thương lái đến tận nhà để mua, không phải đi bán”.

Ông Đồng Thanh Bình – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Cây khoai lang rất phù hợp với chất đất ở Nghi Lộc.Giống khoai lang này lại không có nhiều sâu bệnh gây hại, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên ai cũng làm được. Hơn nữa, vụ thu hoạch thường đúng vào dịp Tết, giá bán cao và thời gian bảo quản được lâu. Do vậy, mở rộng diện tích khoai lang đang là hướng đi được nhiều bà con ở các địa phương lựa chọn. Tuy nhiên, nếu tăng diện tích, nông dân cần có doanh nghiệp hoặc các tổ chức, cá nhân gắn kết, tạo đầu ra ổn định”.

Người Quảng