Người Quảng
Thứ 5, 28/03/2024

Trồng và chăm sóc hoa dừa cạn làm đẹp không gian

14/07/2017
Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa dừa cạn cũng như các loài hoa hồng, hoa đá, hay hoa lan hồ điệp không khó.

Dừa cạn không đòi hỏi yêu cầu cao nên rất dễ trồng. Hoa dừa cạn còn có tên là hải đằng, trong Đông y có tên là trường xuân hoa, dương giác, bông dừa. Hoa có 3 màu, phớt hồng, phớt tím và màu trắng. Cây dừa cạn chỉ cao khoảng 30 - 60cm, lá mọc đối nhau, có hình bầu dục dài, màu xanh đậm, sáng bóng.

Người trồng cây chỉ cần nắm được kỹ thuật trồng cây hoa dừa cạn là sẽ có chậu cây đẹp như ý

Đây là loài hoa đẹp thích hợp để trồng thảm, trồng chậu hoặc giỏ treo. Cây có sức sống khoẻ, có thể sống quanh năm, phát triển tốt nhất vào mùa hè và thời gian có nhiều nắng.

Kỹ thuật trồng cây hoa dừa cạn

Về cách chọn giống, người trồng có thể mua hạt giống hoa về gieo, sau vài ngày là nảy cây con. Nếu cẩn thận thì người chơi cây nên gieo hạt riêng, chờ cây lớn khoảng gang tay thì bứng ra trồng nơi đất rộng. Cách thứ 2 là người trồng có thể mua sẵn cây ở vườn kiểng, lưu ý chọn những cây khỏe, nhiều búp để còn dưỡng lâu dài. Hoa dừa cạn sau khi rụng sẽ thành quả, quả khô cho rất nhiều hạt.

Kỹ thuật trồng cây hoa dừa cạn rất đơn giản và dễ làm

Kỹ thuật trồng cây hoa dừa cạn rất đơn giản và dễ làm

Gieo hạt có 2 cách. Cách 1: người trồng cây ngâm hạt bằng nước ấm, bỏ hạt vào trong miếng vải sáng màu, túm lại và bỏ vào nước ấm ngâm trong 3 tới 4 giờ. Cách 2 là để hạt vào giấy ăn, phun ẩm, bỏ giấy ăn và hạt vào túi nilon buộc chặt để chỗ mát trong 3 – 4 giờ. Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng giá thể. Đầu tiên, người trồng bỏ đất vào khay gieo hạt hoặc cốc gieo hạt có lỗ thoát nước, ấn nhẹ đất, sau đó dùng đầu tăm tre cho từng hạt xuống khay gieo hoặc cốc gieo và tạo cho chúng khoảng cách nhất định. Cuối cùng, sau khi gieo, người trồng cây phủ lên một lớp đất mỏng.

Loài hoa này mang đến ý nghĩa thành đạt cho gia chủ

Loài hoa này mang đến ý nghĩa thành đạt cho gia chủ

Về đất trồng, đây là loài cây ưa đất cát pha (thậm chí cả đất cát già), đất phù sa ven sông, ven biển. Cây chịu được hạn vì có bộ rễ ăn sâu và rộng, nhưng không chịu được úng nên đất trồng phải cao và thoát nước. Đất gieo hạt tốt nhất nên dùng giá thể. (Giá thể bao gồm có cát đen + bột sơ dừa + trấu hun hoặc sơ dừa + trấu hun tỉ lệ 1:1.)

Sau 1 tháng cây ở trong khay, cốc ươm, người chơi hoa có thể bứng cây ra trồng riêng, lúc này cây đã có từ 4 – 5 lá. Mỗi chậu nhựa treo có thể trồng từ 1 – 3 cây con hoa dừa cạn( tùy loại chậu to hay nhỏ). Người chăm cây có thể phun B1 sau khi bứng cây 1 tuần để kích thích bộ rễ phát triển, sau 10 ngày thì có thể dùng phân bón thúc cho cây hoặc phun phân bón lá theo định kỳ tháng ( để tăng đề kháng và dinh dưỡng cho hoa giúp hoa lâu tàn và có màu sắc rực rỡ). Ngoài ra, cây cần được tưới đều đặn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

Cách chăm sóc hoa dừa cạn

Tưới nước là công đoạn quan trọng nhất trong cách chăm sóc hoa để có được những bông hoa tươi tốt nhất. Người trồng nên tưới đủ ẩm bằng vòi phun sương ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều mát.Từ lúc gieo hạt tới lúc bứng cây ra trồng là khoảng 1 tháng, lúc này cây bé và lớn rất chậm.

Loài hoa này có khả năng chịu hạn giỏi

Khi bứng ra chậu, cây sẽ lớn rất nhanh và đẻ nhiều nhánh. Trong giai đoạn ươm cây, người chơi hoa nên để cây chỗ có ánh sáng vừa đủ, có mái che để dễ kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ, giúp cây phát triển tốt hơn.

Về cách bón phân, người chăm sóc cây nên sử dụng phân bón dưỡng hoa có tác dụng dưỡng hoa, làm cho hoa có màu sắc sặc sỡ và lâu tàn. Liều lượng sử dụng cho mỗi lần là muỗng cafe nhỏ, dùng phân bón khi thấy cây vừa ra nụ hoa, pha 0,5-1 muỗng cafe/1lít nước phun. Người trồng nên định kỳ 7-10 ngày phun một lần.

Người Quảng