Người Quảng
Thứ 5, 18/04/2024

Vẻ đẹp khó cưỡng của cây mai chiếu thủy

04/04/2017
Mai chiếu thủy thuộc họ Trúc đào (Apocynaceae). Cây gỗ, thân xù xì, nhiều cành nhánh nhỏ dễ uốn nắn và cắt tỉa. Chúng ra hoa màu trắng, nở hoa quanh năm, có mùi thơm nhè nhẹ dễ chịu.

Có ba loại mai chiếu thủy: Lá nhỏ (lá kim), lá trung và lá lớn. 

Cây cảnh này dòng lá nhỏ thường được các nghệ nhân uốn tạo hình độc lạ. Trong khi đó, dòng mai lá lớn thường là mai thế, càng lâu năm càng có giá trị kinh tế cao.

Mai chiếu thủy được ưa thích bởi những gốc mai uy nghiêm, tán rộng và hoa trắng điểm xuyến rất tinh tế.

Mai chiếu thủy trong phong thủy biểu trưng cho sự bền vững và ổn định của gia chủ. Chúng thường được trồng chậu trang trí sân nhà, đặt ở sảnh, ban công hay sân thượng và được xem là loại cây cảnh trấn yểm tài lộc cho gia chủ.

Chính vì ý nghĩa và vẻ đẹp cao quý mà chúng mang lại, mai chiếu thủy rất được giới đại gia ưa chuộng, nhất là các dịp tết hoặc làm quà tặng và sẵn sàng chi một khoản tiền không hề nhỏ để sở hữu những cây bonsai độc đáo này.

Cây mai chiếu thủy

Một trong số những cây mai chiếu thủy bonsai siêu độc, lạ được người dân truyền tai nhau thuộc sở hữu của anh Lê Hoàn Tấn Phát (40 tuổi, một thành viên của Hội chơi bonsai tại Thừa Thiên - Huế).

Anh Phát chia sẻ mai chiếu thủy này là một cây kiểng cổ lớn và rất hiếm:

“Nó hội đủ 3 tiêu chuẩn chung là cổ - kỳ - mỹ. Cây mai chiếu thủy này có chiều cao 3,5m, hoành thân 3,2m với độ rộng của tán lên gần 3m. Theo nhiều dân chơi trong nghề, cây kiểng này có tuổi đời gần 500 năm”.

Anh Phát cũng tiết lộ, để có thể sở hữu một “siêu cây” như vậy, anh đã mất gần 8 năm trời cùng số tiền rất lớn ngày đêm năn nỉ, thuyết phục chủ nhân trước đó bán lại.

Được biết, sau khi anh Phát đưa cây về trồng và phát triển ổn định, năm 2013, có một vị đại gia tên Lý tại TP.HCM nghe tin cây đẹp đã tìm đến chiêm ngưỡng.

Trước vẻ đẹp “khó cưỡng” của cây cảnh “siêu độc” này, vị đại gia đề nghị anh Phát đổi cây lấy một chiếc xe Camry đời mới nhưng vị doanh nhân này nhất mực từ chối.

Cây mai chiếu thủy

Người Quảng