Người Quảng
Thứ 5, 28/03/2024

Bệnh nhiễm virus ở cá betta

08/01/2017
Có rất nhiều nguyên nhân làm cho cá betta mắc bệnh, có thể do chăm sóc không đúng, hay do nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, cũng có thể do cá bị tổn thương sau khi đá.

Không giống như các bệnh ký sinh, nấm velvet và nhiễm khuẩn bacteria, virus tấn công vật chủ và trú ngụ bên trong tế bào của chúng. Vì vậy, virus rất khó phát hiện ngoại trừ đem quan sát dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm. Không có loại thuốc thực sự chữa bệnh nhiễm virus, cá bị bệnh nên được cách ly và thay nước thường xuyên để chúng tự hồi phục.

Bệnh nhiễm virus ở cá betta

Một ví dụ về bệnh nhiễm virus là bệnh Lymphocystis, còn gọi là bệnh bướu Lymph hay sùi bắp cải mà chúng thường tấn công vây của cá. Loại virus này tạo ra những đốm trắng sùi lên như bắp cải trên vây cá. Bướu lớn nên được cắt bỏ hay cắt một phần vây chứa bướu để cá khỏi vướng víu khi bơi hay cứ để như vậy. Nếu cá bị xuất huyết và bướu mọc trở lại thì tốt nhất nên cứ để như vậy.

Đôi khi cần chữa trị bằng kháng sinh vì vết thương bị nhiễm trùng. Bằng không nó sẽ không gây khó chịu cho cá và không nên đụng vào. Bệnh này có thể làm cá chết vì đôi khi nó lan vào nội tạng bên trong cơ thể, nhưng đa số trường hợp nó sẽ tự biến mất mà không cần phải chữa trị. Cá bị bệnh nên được cách ly để khỏi truyền bệnh cho cá khác. Sau khi lành bệnh, vẫn nên cách ly cá thêm một tháng.



Bướu ở con cá này sùi lên như bắp cải và lớn dần sau vài tuần. Tôi thường nặn bướu nhưng rồi nó lại phát triển như cũ. Vì nó không nằm trên vây nên tôi không thể cắt bỏ.

Sau bài viết này. Tôi đã đi hầu hết các căn bệnh thường gặp ở các dòng cá betta cho các bạn. Tôi hoan nghênh các bạn đóng góp câu hỏi cũng như ý kiến về cá cảnh. Đồng thời, góp phần tạo sân chơi và khu vực riêng cho cộng đồng sinh vật cảnh chúng ta hoạt động tốt hơn.
Người Quảng