Người Quảng
Thứ 6, 29/03/2024

Kỹ thuật nuôi cá cảnh hồng két

09/09/2017
Cá hồng két là một loài lai giữa hai loài cá, hiện có hai giả thuyết lai tạo ra cá hồng két: (1) Amphilophus labiatus lai với loài Heros severus, (2) Amphilophus citrinellum lai với Cichlasoma synspilum.

Đây là loài cá nhập nội từ thập niên 90, trung bình nhập 1 – 2 ngàn con/năm, cao điểm gần 5 ngàn con/năm vào năm 2003 được lai tạo ở Đài Loan vào khoảng năm 1986.

Cá hồng két lai thường bị bất thụ do con đực không thể thụ tinh cho trứng. Một số ít cá hồng két nhập nội có thể sinh sản được ở Việt Nam nếu cá thể đực ở dạng thuần chủng hoặc tạp giao gần. Hiện nguồn cá đẹp và đúng nghĩa” hồng két chủ yếu từ nhập khẩu.

Cá hồng két

 

 

Cách nuôi cá hồng két

Chiều dài cá khi trưởng thành đạt 17 – 20 cm, cá sống ở mọi tầng nước trong bể cá cảnh, có nhiều loại cá hồng két lai tạo nhiều màu rất đẹp: từ vàng, hồng, tím, xanh lá cây… Bạn có thể nuôi ghép chúng với nhau tạo thành một đàn cá hồng két nhiều màu rất đẹp.

Cá thích hợp trong bể có ánh sáng vừa đến yếu, nhiều nơi ẩn nấp (đá, gỗ ...). Cá không ăn cây thủy sinh nhưng có thể sục nền đáy làm tung cây thủy sinh lên. Cá thân thiện và đáng yêu, thường nuôi chung với cá rồng hoặc các loài cá hiền lành khác. Lưu ý cá có thể ăn cá nhỏ vừa cỡ miệng, nên nuôi chung với những loài có kích thước tương đương hoặc loài cá bơi nhanh.

Bể nuôi cá hồng két nên có kích thước lớn từ 220 lít, chiều dài 100 cm trở lên, nguồn nước nuôi nên được lọc sạch và sục khí thường xuyên, cần đảm bảo: 21 – 28 oC, độ cứng nước (dH): 2 – 25, độ pH: 6,0 – 8,0. Cá không thích hợp nuôi trong hồ có trồng cây thủy sinh.

Cá ăn tạp, thức ăn động vật là chính, chúng ăn các loại tép bò, trùng chỉ, thức ăn thừa trong bể khi nuôi chung với cá rồng hoặc các loài cá khác, thức ăn đông lạnh (trùng vỉ đông lạnh, thịt bò, heo băm nhỏ, tôm đông) và thức ăn viên.

Người Quảng