Người Quảng
Thứ 5, 28/03/2024

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Nguyệt Quế phong thủy

09/09/2017
Nguyệt Quế là loài cây cảnh ngoại thất đẹp được trồng nhiều làm cảnh. Cây là biểu tượng cho chiến thắng và vinh quanh

1. Đất trồng

Đất trồng cây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, để cây sinh trưởng tốt, ít sâu Bệnh và sống lâu bền thì chất đất phải tốt. Bạn có thể trộn đất phù xa + sơ dừa + mùn trấu +  phân chuồng theo tỉ lệ 2/5 :1/5:1/5:1/5.

Nếu trong trường hợp cây đã trồng trong nhà được 1 thời gian, bạn đã thấy đất cằn cỗi thì cần phải thay đất và sang chậu ngay cho cây.

Khi đất trong chậu đã cạn kiệt chất bổ dưỡng thì cây có hiện tượng: Cây không còn tươi tắn, có hiện tượng xuống sức, bộ lá kém tươi và bắt đầu nhuốm vàng bệnh hoạn, các cành như không thể cất cao lên được, nhiều rễ con lồi lên mặt đất chậu, lớp đất trên bề mặt chậu mỏng dần đi. Những triệu chứng trên cho thấy đã đến lúc thay đất cho cây.

Cây nguyệt quế

Nên sang chậu vào mùa xuân hay trước mùa mưa khi cây bắt đầu đâm chồi, nảy lộc và đó là thời tiết mát mẻ.

Dùng dao xắn từ từ phần đất sát thành chậu cho đến khi bầu đất và thành chậu được tách ra hay trước đó một buổi ta tưới nước cho đất thật nhão, như vậy chỉ cần nghiêng chậu là lấy cây ra được.

Tiến hành cắt bỏ rễ lớn và rễ con đã quá già và chỉ chừa lại những rễ non. Nên dùng loại kềm bén để hớt bớt rễ, vết cắt cần cho ngọt, không được giập nát. Bộ rễ sau khi xử lý xong phải được gọn gàng.

Đây cũng là dịp tốt để ta cắt tỉa những cành, nhánh mọc không đúng cách, hoặc sửa đổi chúng. 

2. Bón phân

Bón phân định kỳ 1-2 tháng/lần, lượng bón cho mỗi cây/đợt tùy theo cây lớn nhỏ như sau:

Từ 5-10 gam NPK 20-20-15
Bón phân Dinamix, khoảng 15-20 gam
Nếu trồng cây trong chậu thì cứ 3-4 tháng thay đất một lần bằng cách bỏ bớt 1/4-1/3 đất cũ trong chậu thay bằng hỗn hợp đất sạch.


3. Phun phân bón lá

- Thời kỳ cây đang lớn hoặc sau cắt tỉa: Pha 1-2 gam Đầu Trâu 501 trong 1 lít nước, phun định kỳ 7-10 ngày/lần. Xen kẽ vào đó là dung dịch Chitosan phun kích thích

- Thời kỳ sau khi chuyển chậu hoặc cắt tỉa: Pha1-2 gam Đầu Trâu 701 trong 1 lít nước, phun định kỳ 7-10 ngày/lần.

- Phun dưỡng cây định kỳ bằng cách pha 1-2 gam Đầu Trâu 901 trong 1 lít nước, phun định kỳ 7-10 ngày/lần.

- Khoảng 15 đến 20 ngày cần phun kích thích sinh trưởng cho cây bằng dung dịch Chitosan, pha cao hơn nòng độ cho phép trên bao bì khoảng 10 đến 15%.

Trong thời gian này cần tăng cường Kly để cây đảm bảo cứng cáp, an toàn cho việc phát triển cây.

Nếu chịu khó bỏ thời gian chăm sóc, thì chắc chắn bạn sẽ có được những cây nguyệt quế đẹp với những bông Hoa nở thơm nức nhà.

Người Quảng