Người Quảng
Thứ 6, 29/03/2024

Lựa chọn chuồng nuôi chim công đơn giản, tiết kiệm chi phí

09/09/2017
Chim công là loài chim quý hiếm. Với bộ lông sặc sỡ, chim công được xếp vào một trong mười loài chim đẹp nhất thế giới.  Hiện nay nhu cầu nuôi chim công làm cảnh đang trở nên phổ biến, vì thế giá chim công trên thị trường rất cao.

Giá chim công trưởng thành có thể lên đến 15 – 20 triệu/ cặp. Ở Việt Nam, ngành chăn nuôi chim công đang phát triển. Kỹ thuật chăn nuôi chim công khá đơn giản, trong đó cần đảm bảo chuồng trại thoáng khí.

Chim công rất thông minh và dạn dĩ, nếu được nuôi và chăm sóc từ nhỏ công có thể thả rông trong sân như gà, mà không sợ bay mất. Tuy nhiên để thuận lợi cho việc chăm sóc, ở Việt Nam chim công thường được nuôi tập trung trong chuồng trại theo mô hình công nghiệp. Kỹ thuật làm chuồng công khá đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý vài điều sau:
Thiết kế chuồng: đảm bảo thông thoáng vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Tùy vào số lượng chim công nuôi dưỡng thực tế, độ rộng hẹp của chuồng công có thể khác nhau. Một ô chuồng đúng tiêu chuẩn ( có thể nuôi từ 4 – 6 cá thể chim trưởng thành, hoặc 10 – 15 cá thể từ 6-12 tháng tuổi), thường có thiết kế như sau: 
  • Chiều rộng: 3,5 – 4m
  • Chiều dài: 5 – 6m
  • Chiều cao: 2,7 – 3m
Để giảm chi phí bạn có thể tận dụng nhà kho, xưởng, chuồng heo, chuồng gà sẵn có để cải tạo thành chuồng nuôi chim công. Bạn nên thiết kế thêm một chuồng phụ để chăm sóc riêng chim công trong bệnh, hay trong quá trình theo dõi bệnh để tránh lây nhiễm cho các cá thể khác 
 
Nuôi chim công 
 
Vật liệu làm chuồng: có thể dùng tre, nứa, hay lưới B40 quây xung quanh hoặc làm vách ngăn. Nóc chuồng dùng lưới cước để chim không bay ra. Bạn cũng có thể dùng các tấm lợp nhựa để lợp mái chuồng, chim có chỗ trú mưa. Cần lưu ý không dùng lưới thép nhỏ hoặc cước ni lông làm vách ngăn, vì chim sẽ lầm tưởng là thức ăn, dễ dẫn đến thủng ruột hoặc thắt diều.
 
Vệ sinh chuồng: chuồng công phải luôn khô thoáng để phòng tránh bệnh. Dùng cát vàng rải nền chuồng để hút ẩm, công không bị bẩn, và phòng ngừa giun,sán. Nếu có điều kiện bạn có thể thiết kế thêm phần sân phía trước để công có chỗ tắm nắng, vận động.
 
Việc xây dựng chuồng trại nuôi công đơn giản, ít chi phí, chỉ cần đảm bảo được tiêu chuẩn sạch, thoáng và khô ráo để các cá thể công luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật là được.
 
Người Quảng