Người Quảng
Thứ 5, 28/03/2024

Nuôi chim sẻ Gia - va

14/03/2017
Đúng như tên gọi, sẻ Gia-va có nguồn gốc từ đảo Giava gần đảo Bali, Indonesia. Tuy nhiên hiện loài chim sẻ gia va này được tìm thấy rất nhiều ở vùng Đông Nam Á

Giới tính : Cần phương pháp khoa học để xác định giới tính; chim trống biết hót.
Chi tiết về sinh sản: Thời gian ấp trứng kéo dài 14 ngày; Chim nonautolinker.com autolinking image mọc đủ lông 28 ngày sau đó.
Màu mỏ nhạt hơn, bộ lông có đường vệt ở ngực

Chim sẻ

Thức ăn: 
Sẻ Gia-va rất thích hạt kê, hạt thóc lúa và một số thực phẩm xanh khác. Ở Việt Nam, thóc lúa là loại hạt dễ kiếm, phù hợp với tập tính “ăn chắt” cắn hạt của Sẻ Gia-va. Các loại hạt như Cỏ đuôi chó, cỏ xa tiền..cũng là thứ “thức ăn vặt” được ưa thích của loài chim này.
Bên cạnh đó, cần thường xuyên bổ sung thức ăn xanh từ các loại rau phổ biến như xà lách, rau muống, cải thảo... và các loại cỏ : cỏ chân ngỗng, cỏ mật...
Các loại hạt khoáng, sạn vỏ sò, mai mực là nguồn cung cấp muối, khoáng, canxi giúp chim tiêu hóa tốt, phát triển hệ cơ, xương và sinh sản đạt hiệu quả.
Bạn cũng đừng quên cho chim tắm ít nhất 2 lần/tuần. Vì sẻ Gia-va là loài chim rất thích tắm, chúng thích được đẫm mình trong nước và phơi khô ráo bộ lông dưới nắng mỗi khi tắm xong.

Nơi ở:

Những con chim này có thể sống trong lồng quanh năm đặt trong nhà, nhưng phải đảm bảo khô ráo và kín gió. Không nuôi chung chuồng với loài mỏ sáp vì chúng hay bắt nạt loài bé hơn. Bạn có thể nuôi sẻ Gia-va theo đàn nếu đảm bảo lượng chim có cùng nguồn gốc và được thả vào cùng 1 thời điểm. Hãy chú ý đến bất kỳ dấu hiệu gây hấn nào trong đàn.
Nếu có ý định nuôi sinh sản, những lồng chim kích cỡ 30*30*40 (dài-rộng-cao) là lựa chọn hoàn hảo cho các cặp đôi.

Sẻ Gia-va đạt đến độ tuổi sinh sản khi được 6-8 tháng tuổi. Bạn sẽ có được những cặp chim giống sinh sản sớm nếu nuôi những chú chim này từ Chim nonautolinker.com autolinking image lên. Nhưng nếu thực hiện ghép đôi, hãy cho chúng thời gian làm quen với nhau ít nhất là 1 mùa hè.
Sẻ Gia-va là giống chim chỉ thực hiện sinh sản khi con trống lấn áp hoàn toàn được chim mái. Bởi nếu không sẽ xảy ra hiện tượng chim mái đuổi đánh chim trống, và trứng sinh ra sẽ không thể nở được.
Vào mùa sinh sản bắt đầu từ khoảng tháng 2-3 dương lịch, cả chim trống và chim mái có cái mỏ chuyển màu đỏ tươi. Lúc này có thể dễ dàng phân biệt chim trống mái bởi.

Chim trống có chiếc mỏ màu đỏ thẫm, hơi gồ lên. Và biểu hiện hót nhiều, nhảy múa trên chiếc cần đậu.​

Còn chim mái có chiếc mỏ nhạt màu hơn, thon nhỏ hơn và dành khá nhiều thời gian nằm trong tổ.

Tổ sinh sản của sẻ Gia-va có thể là chiếc giỏ mở, hoặc phổ biến hơn là những hộp gỗ sinh sản ( giống chiếc tổ của loài vẹt HK) với kích thước 15*15. Bạn có thể cung cấp một ít cỏ khô làm vật liệu lót tổ cho những chú chim.
Sau 14 ngày ấp trứng, chim non sẽ nở, và quả trứng đầu tiên sẽ không nở cho đến khi được 15 ngày. Chim non mới nở rất yếu và chưa phát ra tiếng kêu ngay được.
Chim non mọc đủ lông sau 28 ngày, và đó cũng là lần đầu tiên chim non ra khỏi tổ.
Sẻ Gia-va hay còn gọi là Bạc má, chim Uyên Ương thực sự là loài chim thân thiện, nếu bạn nuôi chúng từ bé và dành nhiều thời gian làm bạn với chúng. Đó sẽ là những người bạn nhỏ thân thiện với bạn.

Người Quảng