Người Quảng
Thứ 7, 27/04/2024

Mâm cỗ lễ cúng 49 ngày gồm những gì ?

07/09/2017
Từ xưa đến nay, lễ cúng 49 ngày cho người mất là một lễ nghi rất quan trọng đối với dân tộc chúng ta. Đây cũng là một dạng tín ngưỡng, nhằm thể hiện lòng thành kính, thương xót, tưởng nhớ đến người đã mất. Việc chuẩn bị đồ cúng trong lễ 49 ngày rất quan trọng, gia đình không nên sơ xài.

Sau đây, bài viết: Sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì ? sẽ giúp bạn chuẩn bị chu đáo hơn. Cùng xem nào! 

Ý nghĩa việc cúng lễ 49 ngày?

Theo kinh Địa Tạng nói: người chết sau 49 ngày, gọi là chung thất, thì vong linh của người mất, tùy nghiệp mà thọ sanh chiêu cảm quả báo. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Ngược lại, thì thọ sanh vào cảnh khổ. Tùy chỗ tạo nghiệp thiện ác, mà thọ sanh qua các loài và các cảnh giới sai biệt trong vòng lục đạo luân hồi. Cũng chính theo lời dạy nầy, mà Phật tử thường hay cúng Trai Tăng vào ngày chung thất.

Vì Phật giáo cho rằng, không phải con người chết là hết. Sau khi xác thân này hư hoại thì thần thức tuỳ theo nghiệp báo mà tái sanh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người kia đã gieo tạo, ngoại trừ các bậc đại giác như Đức Phật, các bậc Bồ-tát, các bậc A-la-hán đã cắt đứt dòng tham ái, đã thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Thế giới tình thức này không chỉ có cảnh giới con người, mà còn có các cảnh giới khác nữa, nếu tính từ dưới lên thì có: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a-tu-la, nhân và thiên…

Như vậy, cúng 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được tái sanh về cảnh giới nào, hoặc đang trong trạng thái mê mê tỉnh tỉnh của thân trung ấm. Việc cúng cầu siêu như vậy có tác dụng nhắc nhở, gợi cho người quá vãng hướng tâm về các thiện sự đã làm hoặc thiết tha thực hiện những tư tưởng tốt đẹp, nhờ đó thần thức được tái sanh về cảnh giới tốt đẹp hơn.”

lễ cúng 49 ngày

Lễ cúng 49 ngày gồm những gì ?

Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.

Sắm lễ cúng 49 ngày, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.

Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành.
Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.

Những điều cần biết khi có người thân mất

Trong 49 ngày này , người thân không nên khóc. Máy chip niệm Phật mở ngày đêm , người thân thay nhau trợ niệm . Bàn thờ đèn nhang đầy đủ đề người chết cảm thấy ấm cúng. Người thân trong gia đình luôn luôn kêu tên người chết , khuyên họ , nói cho họ biết là họ đã chết rồi . Khuyên họ hãy mau niệm Phật để siêu thoát , nếu họ không tin hãy bảo họ nhìn vào gương. Sau khi họ biết , họ sẽ nghe lời người thân dẫn dắt .

Duy chỉ có 2 loại người không có bày bày bốn mươi chin ngày , đó là người niệm Phật vãng sanh thành Phật . Người niệm Phật ra đi lúc còn sống , được chư Phật tiếp dẫn thẳng về cõi Phật , thân thể họ mềm như còn sống . Còn loại người thứ 2 là làm toàn chuyện ác , chưa kịp nhắm mắt đã bị quỷ sai tới bắt xuống địa ngục .

Nếu người chết trong nhà thương , chúng ta xin nhà thương cho người nhà năm yên 12 tiếng ( trong khoảng thời gian này , chúng ta bên cạnh trợ niệm ) . Sau đó mới chuyển thân xác đi chỗ khác . Nói cho họ biết đây là luật lệ tôn giáo , nếu họ không cho phải tranh luận tới cùng , tức khắc họ sẽ chấp nhận không làm khó chúng ta . Còn nếu biết người thân sẽ chết trong thời gian ngắn thì tốt nhất hãy đưa họ về nhà , như vậy sẽ tốt cho cả mọi mặt và an toàn cho người thân của chúng ta .

Lễ 49 ngày rất quan trọng đối với người mất cũng như người còn sống, vì vậy chúng ta cần cúng lễ đúng theo lễ nghi, phong tục để người mất được an nghỉ. Qua bài viết: Sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì ? hi vọng giúp mọi người có lễ cúng phù hợp, trang nghiêm. 

  • mâm cỗ cúng 49 ngày
  • đồ mã cúng 49 ngày
  • bai cung 49 ngay
  • bài cúng 49 ngày ngoài mộ
  • khoa cúng 49 ngày
  • hướng dẫn cúng 49 ngày
  • cúng cơm bao nhiêu ngày
  • cúng 49 ngày trước có được không
Người Quảng
Từ khóa : bài cúng 49 ngày / bài cúng 49 ngày ngoài mộ / bài cúng giỗ 49 ngày / bài khấn cúng 49 ngày / bài văn cúng 49 ngày / các bài cúng 49 ngày / chuẩn bị cúng 49 ngày / chuẩn bị đồ cúng 49 ngày / cúng 35 ngày hay 49 ngày / cúng 49 hay 50 ngày / cúng 49 ngày / cúng 49 ngày cần chuẩn bị những gì / cúng 49 ngày cần những gì / cúng 49 ngày cho bé / cúng 49 ngày cho người chết / cúng 49 ngày cho người mất / cúng 49 ngày cho thai nhi / cúng 49 ngày có ý nghĩa gì / cúng 49 ngày để làm gì / cúng 49 ngày gồm những gì / cúng 49 ngày hay 50 ngày / cúng 49 ngày là gì / cúng 49 ngày mua những gì / cúng 49 ngày như thế nào / cúng 49 ngày ở chùa / cúng 49 ngày phải làm gì / cúng 49 ngày thì cần những gì / cúng 49 ngày tính từ ngày nào / cúng 49 ngày trên chùa / cúng 49 ngày trước có được không / cúng 49 ngày tụng kinh gì / cúng 49 ngày và 100 ngày / cúng cơm 49 hay 100 ngày / cúng cơm 49 ngày hay 100 ngày / cúng cơm sau 49 ngày / cúng cơm trong vòng 49 ngày / cúng gì trong 49 ngày / cúng gì trong vòng 49 ngày / cúng thất 49 ngày / cúng tuần 49 ngày / cúng vong 49 ngày / cúng vong 49 ngày như thế nào / hướng dẫn cúng 49 ngày / khấn cúng 49 ngày / khoa cúng 49 ngày / kinh cúng 49 ngày / lập đàn cúng 49 ngày / lễ cúng 49 ngày / lễ cúng 49 ngày gồm những gì / lễ vật cúng 49 ngày / mâm cỗ cúng 49 ngày / mâm cơm cúng 49 ngày / mâm lễ cúng 49 ngày / mời thầy cúng 49 ngày / món chay cúng 49 ngày / mua đồ cúng 49 ngày / nghi lễ cúng 49 ngày / phong tục cúng 49 ngày / phong tục lễ cúng 49 ngày / quy trình cúng 49 ngày / sắm đồ lễ cúng 49 ngày / sắm lễ cúng 49 ngày / sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì / sớ cúng 49 ngày / tại sao có cúng 49 ngày / tại sao cúng 49 ngày / tại sao lại cúng 49 ngày / tại sao phải cúng 49 ngày / tìm hiểu về cúng 49 ngày / tục cúng 49 ngày / tục lệ cúng 49 ngày / văn cúng 49 ngày / văn khấn cúng 49 ngày / vàng mã cúng 49 ngày / vì sao cúng 49 ngày / vì sao lại cúng 49 ngày / vì sao phải cúng 49 ngày /